Tuesday, July 24, 2007

For the nth time, I was in the hotseat during lunchtime with the Chief. This was my second day at work after a two-day sick leave.

Yesterday when she asked for the results of the medical tests I took, she accidentally saw the application for permanent residence in Canada form. She looked at me and said

"O, aalis ka na ba?"

"Matagal pa ho."

She saw my tribal necklace which I personally made last Monday. Sabi niya, kaya daw ako nagkakasakit dahil sa kwintas ko na pang-anito. Napatawa na lang ako at sinabing, katutubong Pilipino ho kasi ako. Naniniwala sa mga anito. Hehehe.

Then she asked me again if I have friends who are applying as PAs or staff in our agency.

Simple questions. But it makes me wonder, saan ba papunta 'to? Then she dropped the bomb:

"Akala ko ba naga-apply dito girlfriend mo?

I answered the question.

"Hindi po. Nasa Canada na siya."

"Kaya ka pala nagkakasakit eh. Paano kung mag-asawa na 'yun dun?"

I just smiled. Gusto ko sabihin sa kanya, "Hindi mo ko maaagaw 'no!"

Hehehehe.

1 comment:

Unknown said...

baliw kc ung boss ng asawa ko e..ano filing nia pgpplit ko asawa ko..nek2 nia gawain nia kc..kya nsb nia un.. hay naku..pno trip nia asawa ko kya ngiinarte...